THẺ THƯỜNG TRÚ NHÂN CANADA

Thẻ thường trú nhân tại Canada và bạn

By Violet

Canada là một trong những đất nước lí tưởng cho những người nhập cư: chất lượng sống cao, ngành kinh tế phát triển tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội, điều đặc biệt là đất nước này luôn mở rộng cánh cửa chào đón những người mới đến.

Vì thế trở thành thường trú nhân hay có được một chiếc thẻ thường trú nhân của đất nước này luôn là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Nếu đang cư trú tại Canada và có mong muốn định cư lâu dài tại đất nước này thì việc có được thẻ thường trú nhân là điều đáng mơ ước nhất.

Vậy đó là cái gì? Làm thế nào để bạn có được nó? Bài viết này sẽ trả lời các câu hỏi của bạn về thẻ thường trú nhân.

Tình trạng thường trú nhân là gì?

Bất cứ ai nộp đơn xin nhập quốc tịch Canada, trước tiên phải trở thành thường trú nhân Canada. Tuy nhiên, một thường trú nhân có thể không cần phải có quốc tịch Canada

Nói một cách đơn giản, một thường trú nhân không phải là công dân Canada. Họ là công dân của các quốc tịch khác, những người muốn cư trú và làm việc hợp pháp tại Canada lâu dài, có thể là mãi mãi và không có giới hạn về thời gian cư trú tại Canada đối với một thường trú nhân. Một thường trú nhân có thể chọn giữ tình trạng này vô thời hạn, và không bao giờ xin nhập quốc tịch.

Vậy tại sao không trở thành công dân của Canada khi bạn đã quyết định cư trú tại đất nước này và không có dự định quay trở lại đất nước trước đây của mình?

Giữ tình trạng trú nhân là do chưa đáp ứng một số yêu cầu để lấy được quốc tịch Canada, hoặc trong một số trường hợp có những đất nước chỉ cho phép bạn giữ một quốc tịch vì vậy khi bạn chuyển đến Canada bạn chỉ có thể giữ tình trạng thường trú nhân.

Tình trạng thường trú nhân có khá nhiều lợi ích ngoài việc cho phép bạn ở lại Canada không giới hạn thời gian trong một ố trường hợp bạn cũng được hưởng những quyền lợi tương tự như một công dân của đất nước này.

Thường trú nhân tại Canada có phải là công dân Canada không?

Tình trạng thường trú nhân khác với quốc tịch Canada như thế nào? Nói cách khác là: tại sao bạn muốn trở thành công dân, khi bạn có thể sử dụng tình trạng thường trú nhân này?

Câu trả lời cho câu hỏi này là đáng ngạc nhiên – hầu như không có sự khác biệt lớn nào cả giữ người mang quốc tịch Canada và người giữ thẻ thường trú nhân của đất nước này!

Là một thường trú nhân, bạn được hưởng hầu hết tất cả các quyền và lợi ích mà công dân Canada có. Bạn sẽ nhận được bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi xã hội khác như công dân Canada khác. Bạn có thể cư trú, làm việc và học tập ở bất cứ đâu tại Canada, xin nhập quốc tịch Canada, và được bảo vệ đầy đủ luật pháp Canada như công dân.

Tuy nhiên vẫn có vài điều bạn không thể làm: Bạn sẽ không thể giữ một số vị trí cao trong bộ quốc phòng vaaf an ninh, hoặc cơ quan lãnh đạo tại Canada. Khi đi du lịch, bạn phải sử dụng hộ chiếu hợp lệ của bạn cùng với thẻ thường trú nhân khi tái nhập cảnh lãnh thổ Canada. Quan trọng nhất, bạn sẽ không có quyền bầu cử hoặc làm việc cho văn phòng chính phủ.

Một vài mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng

Trong một số trường hợp thời gian bạn ở ngoài Canada cũng có thể được tính là thời gian ở Canada do đó không làm cho thời gian cư trú thường xuyên của bạn bị mất hiệu lực.

Dưới đây là những cách đi du lịch bên ngoài Canada và được tính là thời gian bên trong Canada:

  • Đi cùng vợ / chồng của bạn là công dân Canada,
  • Một đứa trẻ phụ thuộc đi cùng cha mẹ là công dân Canada,
  • Nhân viên của một doanh nghiệp có trụ sở tại Canada.

Nó cũng có thể được tính là thời gian ở Canada nếu bạn:

– Du lịch với vợ / chồng của bạn là thường trú nhân và làm việc toàn thời gian cho:

  • một doanh nghiệp Canada, hoặc
  • dịch vụ công cộng của Canada hoặc một tỉnh,

– Một đứa trẻ đi cùng cha / mẹ là thường trú nhân và làm việc toàn thời gian cho: một doanh nghiệp Canada, dịch vụ công cộng của Canada hoặc một tỉnh.

– Bạn đang làm việc cho một dịch vụ cộng đồng, tổ chức phi chính phủ của Canada nhưng ở
một vị trí bên ngoài Canada,

  • một doanh nghiệp đối tác bên ngoài Canada, hoặc
  • một khách hàng của doanh nghiệp Canada hoặc dịch vụ công cộng bên ngoài Canada.

Tuy nhiên bạn cần giữ lại các giấy tờ ghi chép các chuyến đi của bạn ra bên ngoài Canada điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng thẻ thường trú nhân bị hết hạn cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong tiến trình công dân sau này nếu bạn muốn nộp đơn.

Các chi tiết bạn cần lưu ý:

  • Ngày bạn rời khỏi Canada và ngày bạn trở lại Canada, ngay cả khi đó là cùng ngày
  • Các quốc gia bạn đã đến
  • Lý do
  • Bao gồm bất kỳ chuyến đi trong ngày nào (dưới 24 giờ), kể cả đến Hoa Kỳ

Mất tư cách thường trú nhân Canada

Chính phủ Canada có thể thu hồi thường trú nhân và bạn có thể tự nguyện từ bỏ tình trạng thường trú nhân của mình. Tại sao bạn phải từ bỏ thường trú nhân của bạn?

Là một thường trú nhân, bạn có thể sống bên ngoài Canada, nhưng bạn có nghĩa vụ phải sống ở Canada trong thời gian tối thiểu là 2 năm trong vòng 5 năm. Nếu bạn ở ngoài Canada lâu hơn, thời gian cư trú vĩnh viễn tối thiểu của bạn sẽ mất hiệu lực và thường trú nhân của bạn sẽ hết hạn.

Trạng thái đã hết hạn không có nghĩa là trạng thái bị thu hồi trong trường hợp này. Một thường trú nhân có thời gian hết hạn tuy nhiên vẫn được tình trạng thường trú nhân, nhưng không được vào Canada cho đến khi tình trạng thường trú của họ được xử lý.

Quá trình gia hạn hiện mất khoảng 100 ngày kể từ thời điểm đăng ký. Trong một số trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải trở lại Canada cách duy nhất để giải quyết đó là bạn phải từ bỏ quyền thường trú nhân của mình để đổi lấy thị thực du lịch cho phép bạn nhập cảnh vào Canada trong thời gian ngắn nhất.

Ngoài ra, việc mất tư cách thường trú nhân sẽ xảy ra nếu xảy ra các trường hợp sau:

  • Người xét xử xác định người thường trú không còn là thường trú nhân sau khi yêu cầu hoặc kháng cáo PRTD;
  • Thường trú nhân tự nguyện từ bỏ tình trạng thường trú nhân của mình thông qua quá trình đúng hạn;
  • Lệnh loại bỏ được thực hiện đối với thường trú nhân và có hiệu lực; hoặc là
  • Thường trú nhân trở thành công dân Canada.

Vui lòng liên hệ: Công ty TNHH  Tư vấn du học Quốc tế Greatlink

Hotline: 0936.77.33.86/0868.81.79.81

Email: thienhuong1981@gmail.com hoặc huongnguyen@greatlink.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0868 81 79 81