🍁 CÁCH SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG TẠI TORONTO 🍁

Phương tiện công cộng ở Toronto được thiết kế rất thông minh và hiện đại, đi cực nhanh và khá dễ dàng. Số lượng xe nhiều nên thời gian chờ đợi ngắn. Hơn nữa, mọi người rất tuân thủ các quy định giao thông nên mọi thứ hoạt động rất nhịp nhàng.

📌Hiện tại,có 3 loại phương tiện giao thông công cộng chính ở Toronto (Toronto Transit Commission – TTC)

🚎STREET CAR
Hệ thống xe điện chạy bằng đường ray, tham gia giao thông với các loại phương tiện khác trên đường như xe hơi,…. Mặc dù loại phương tiện này khá hạn chế về tuyến đường (chỉ có các tuyến chính) nhưng nó vẫn tồn tại cho đến hiện nay vì đây được xem là một nét đặc trưng của Toronto. Đây là hệ thống được xây dựng từ những năm 50 của Toronto và mọi người đều muốn giữ lại cái nét đặc trưng của thành phố này. Tuyến đường tiêu biểu nhất đó là đi từ Station Union đến China Town.

🚟SUBWAY
Có tất cả 4 line; trong đó có 2 line chính (màu vàng và màu xanh lá cây) được xem là huyết mạch chính của hệ thống giao thông công cộng này.
▪Line thứ nhất là line màu vàng đi theo hướng bắc – nam, có hình dạng chữ u trên bảng đồ
▪Line thứ hai là line màu xanh lá cây đi theo hướng đông tây
▪Line thứ ba – line màu xanh nước biển 
▪Line thứ tư – line màu hồng đậm rất ít người sử dụng.
Để đi subway thì khá đơn giản, các bạn chỉ cần nhớ mình đang ở trạm nào và muốn đi đến trạm nào rồi đi theo cái line đó thôi.

🚫 Ngoài ra, khi lên subway, các bạn sẽ thấy có 2 loại ghế: ghế màu đỏ và ghế màu xanh. Ghế màu đỏ thì dành cho tất cả mọi người. Ghế màu xanh còn được gọi là ghế ưu tiên chỉ dành cho người lớn tuổi và người khuyết tật. Với loại ghế ưu tiên thì các bạn cũng được ngồi nếu bus hoặc subway vắng người nhưng mà nếu đông người hoặc có người cần thì nhớ nhường cho họ nhé.

🚌 BUS
Hệ thống bus ở Toronto khá là chằng chịt nên cách đơn giản nhất là các bạn lưu ý xem gần nhà mình có trạm bus nào không, gần nhất là trạm nào và đi theo hướng nào trước.
Lưu ý: Dù cho các bạn có đi bất kì tuyến bus nào đi chăng nữa thì nó cũng sẽ dừng ở 1 trạm subway nào đó. Vì vậy, chỉ cần nắm được tuyến đường subway thì cho dù có đi lạc; khi đến trạm subway đó, bạn cũng biết được mình đang ở đâu.
🚫 Phần lớn là các phương tiện xe công cộng hoạt động từ 5h sáng đến 1h30 sáng ngày hôm sau. Nếu có bạn nào có đi chơi về trễ sau 1h30 thì có thể đi bằng Night Bus, Taxi hoặc Uber.

📌 Các loại phương thức thanh toán của hệ thống của TTC

🔰 Metropass
Mua theo tháng và có 2 giá vé
▪$116.75 CA cho học sinh
▪$146.75 CA cho người lớn
Để mua thẻ Metropass với giá vé học sinh thì các bạn phải có Post- Secondary ID của TTC. Vậy làm sao để có thẻ này? Khá là đơn giản, các bạn có thể đến Sherbourne Station mang theo thư nhập học, thời khóa biểu hoặc là ID/ Passport và trang điểm đẹp để họ chụp hình nhé.
🚫 Lưu ý: Khi sử dụng Metropass với giá vé học sinh thì các bạn nhớ phải luôn mang theo Post- Secondary ID. Nếu không, người ta sẽ xem như đây là 1 hình thức gian lận.

🔰 Token/ ticket
▪Là hình thức mua các token (hình xu tròn). Mỗi lần các bạn vào hệ thống của TTC thì các bạn sẽ xài 1 Token. Nếu các bạn mua 3 token trở lên sẽ được tính là $3/cái. Sẽ không bị hết hạn như Metropass và có thể xài bất kì lúc nào. Khuyết điểm của token là nhỏ, rất dễ rơi rớt và dễ lẫn lộn với đồng 10 cent. Hiện tại thì Token đang dần bị loại ra khỏi hệ thống TTC. Theo thông tin thì trong 2019, Token sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn.
▪Theo cách tính thì 1 cái token đã đến $3 rồi, nếu trong vòng 1 tháng các bạn đi từ 40 lần trở lên (mỗi ngày các bạn xài 2 Token dành cho chiều đi và chiều về) thì các bạn nên mua Metropass để tiết kiệm nhiều hơn cho việc chi phí đi lại 1 tháng.

🔰 Presto
Được ví như là thẻ ngân hàng. Chỉ cần nạp tiền vào thẻ, sau đó khi sử dụng hệ thống công cộng thì các bạn chỉ cần tap vào; hệ thống sẽ tự động trừ một số tiền tương ứng vào thẻ của bạn. Trong tương lai, Presto sẽ được sử dụng chung cho các phương tiện trong thành phố vì nó có cách trả tiền rất thuận tiện, không phải cầm tiền mặt và không sợ rơi mất như token mà vẫn nhận được các chính sách ưu đãi từ hệ thống bus.

🔰 Cash – Tiền mặt
Đây là cách trả tiền mắc nhất và rất bất tiện trong hệ thống của TTC vì bạn phải trả hết hoàn toàn giá vé đó luôn là $3.25
Những điều cần lưu ý:
▪ Các bạn phải chuẩn bị đúng $3.25 khi đi bus vì nếu các bạn đưa tờ $5 thì họ sẽ không thối tiền lại; cho nên đây là một điều khá bất lợi cho các bạn khi sử dụng cash
▪ Phải trả tiền đúng các phương tiện của TTC. Vì nếu các bạn không trả tiền đúng, thì người ta sẽ xem đây là 1 hình thức gian lận và các bạn sẽ bị phạt rất lá nặng
▪ Lấy transfer ngay trạm mình bắt đầu hoặc ngay chuyến bus đầu tiên mà mình đi và giữ nó xuyên suốt trong chuyến đi của mình. Vì nếu các bạn lên bus hoặc subway, người ta có quyền kiểm tra và nếu các bạn không có, các bạn cũng sẽ bị phạt luôn. Còn nếu các bạn đi Presto thì chỉ cần tap 1 cái là được.

♥️ Tip nhỏ: nếu các bạn đi lại nhiều, đi chơi nhiều vào cuối tuần thì các bạn có thể mua Day Pass. Vì chỉ với $12.50 các bạn có thể có 1 cái Day Pass đi được nhiều lần các phương tiện công cộng của TTC vào thứ 7, CN và các ngày lễ. Với $12.50 thì tương ứng khoảng 4 cái token. Nhưng điều đặc biệt là với Day Pass là các bạn có thể đi 2 người lớn và 4 trẻ em dưới 19t. Vì vậy nếu muốn đi chơi nhiều lần thì Day Pass là cách tốt nhất.

NGUỒN: Urban International High School – Vietnam

Để được tư vấn về xin visa Canada, vui lòng liên lạc với:

Công ty TNHH Tư vấn du học quốc tế Greatlink

Hotline: 0936.77.33.86/0868.81.79.81

Email:  thienhuong1981@gmail.com

 Hoặc:   huongnguyen@greatlink.edu.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0868 81 79 81